วันเสาร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2556

บทเรียนที่ 6...ลักษณะของสิ่งมีชีวิต


ลักษณะของสิ่งมีชีวิต
สิ่งมีชีวิต คือ……
1. สิ่งมีชีวิตมีโครงสร้างและการทำหน้าที่อย่างเป็นระบบ ในสิ่งมีชีวิตโดยเฉพาะสิ่งมีชีวิตชั้นสูงจะมีการทำงานประสานกันตั้งแต่ระดับหน่วยย่อยภายในเซลล์ กลุ่มเซลล์ และอวัยวะต่าง ๆ อย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ
2. สิ่งมีชีวิตมีการรักษาดุลภาพของร่างกาย เช่น การรักษาดุลภาพของอุณหภูมิ การรักษาดุลภาพของความเป็นกรด-เบส (pH) การรักษาดุลภาพของน้ำและเกลือแร่ ระบบภูมิคุ้มกัน ทั้งนี้เพื่อไม่เป็นอันตรายต่อเซลล์
3. สิ่งมีชีวิตมีการปรับตัว สิ่งมีชีวิตพยายามปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมอยู่เสมอ เช่น การเปลี่ยนสีของผิวหนังในสัตว์เลื้อยคลาน เพื่ออำพรางศัตรู การที่ปลามีรูปร่างเพรียวไม่ต้านกระแสน้ำ เป็นต้น
4. สิ่งมีชีวิตมีการสืบพันธุ์ สิ่งมีชีวิตต้องสามารถสืบพันธุ์ได้ เพื่อดำรงเผ่าพันธุ์ไว้ไม่ให้สูญสิ้นไป โดยอาจอาศัยวิธีสืบพันธุ์โดยอาศัยเพศ หรือไม่อาศัยเพศ อย่างใดอย่างหนึ่งหรือทั้งสองวิธีก็ได้ เมื่อมีการสืบพันธุ์ สิ่งมีชีวิตจะถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมไปยังลูกหลานโดยอาศัยสารพันธุกรรมซึ่งได้แก่ ดีเอ็นเอ และอาร์เอ็นเอ ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นตัวเก็บรหัสทางพันธุกรรมของรุ่นพ่อ-แม่
5. สิ่งมีชีวิตมีการเจริญเติบโตและพัฒนารูปร่าง ในสิ่งมีชีวิตจะมีการเจริญเติบโตขยายขนาดใหญ่ขึ้นและพัฒนาส่วนต่างๆของร่างกายมากขึ้น ซึ่งประกอบด้วย กระบวนการเปลี่ยนแปลงรูปร่างของเซลล์ เพื่อให้เหมาะกับการทำหน้าที่แต่ละอย่าง เช่น การเปลี่ยนแปลงรูปร่างเซลล์ต้นกำเนิดของเซลล์กล้ามเนื้อเพื่อให้เหมาะสมกับการทำหน้าที่เคลื่อนไหวของร่างกาย เป็นต้น
6. สิ่งมีชีวิตต้องการพลังงาน สิ่งมีชีวิตต้องการพลังงานเพื่อนำมาสร้างสาร ATP ซึ่งเป็นสารที่ใช้ในการขับเคลื่อนกิจกรรมต่างๆภายในร่างกายสิ่งมีชีวิต โดยผ่านกระบวนการเมแทบอลิซึม ATP เช่น การสืบพันธุ์ การเจริญเติบโต การเคลื่อนไหว ฯลฯ
7. สิ่งมีชีวิตมีการรับรู้ต่อสิ่งเร้าที่มากระตุ้น สิ่งมีชีวิตสามารถรับรู้และตอบสนองต่อสิ่งเร้าจากสิ่งแวดล้อมที่อาศัยอยู่ในลักษณะต่างๆ กัน เช่น การเจริญเข้าหาแสงของต้นพืช การเจริญเติบโตช้าลงของจุลินทรีย์เมื่ออยู่ในที่อุณหภูมิต่ำ 4 องศาเซลเซียส การเคลื่อนที่เข้าหาสารอาหารของพารามีเซียม เป็นต้น



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น